Hiệu quả cho nhà bán lẻ và cho khách hàng

Chia sẻ mạng xã hội: More Sharing Services
Cập nhật ngày: 11-05-2015
 Các nhà bán lẻ luôn chú trọng tới tính hiệu quả - nhưng là tính hiệu quả của họ. Nhìn chung, trước đầy họ vẫn có thể duy trì hoạt động khi chỉ chăm chăm tập trung vào các nhu cầu của riêng mình, bởi thường họ là cửa hàng duy nhất ở cộng đồng. Bên cạnh đó, đa phần các cửa hàng khác cũng đểu làm giống hệt họ. Tuy nhiên, trong 10-20 năm trở lại đây, lĩnh vực này đã và đang ngày càng trở nên cạnh tranh quyết liệt hơn, nên các nhà bán lẻ cũng phải nỗ lực nhằm giảm thấp chi phí hoạt động đồng thời nâng cao hiệu suất bán hàng. Một số nỗ lực cải thiện hiệu quả này cũng tỏ ra có lợi cho khách hàng (máy quét mã vạch và máy tính chạy tốc độ nhanh hơn, chính xác hơn, kết nối tốc độ cao, xử lý sản phẩm hiệu quả và nhanh hơn, nâng cao khả năng phần phối, hệ thống báo cáo hàng lưu kho chính xác hơn...), nhưng thường thì những “cái gọi là” nỗ lực nâng cao hiệu quả này của nhà bán lẻ lại đối đầu trực tiếp với tính hiệu quả dành cho khách hàng. Đối với Nology tính hiệu quá chính là tính hiệu quả đối với khách hàng

Nếu nhà bán lẻ giảm số lượng nhân viên bán hàng thì khách hàng sẽ gặp nhiếu khó khăn hơn khi tìm kiếm và quyết định nên mua những gì. Nếu nhà bán lẻ yêu cẩu nhân viên ở quầy thu ngân kiêm luôn nhiệm vụ trả lời điện thoại, khách hàng sẽ phải mất thêm thời gian chờ đợi. Nếu nhà bán lẻ “nhồi nhét” hàng đống sản phẩm điện thoại Asus Zenfone 5 vào các lối đi trong cửa hàng hoặc triển khai các chuyến xe mui trần nhâm nâng cao diện tích bán hàng, khách hàng sẽ thấy “chật vật” hơn khi đi lại.

Hiệu quả cho nhà bán lẻ và cho khách hàng

 

 
Về mặt lý thuyết, tất cả những biện pháp trên đều giúp nâng cao hiệu quả làm việc cho nhà bán lẻ: ít nhân viên hơn nghĩa là chi phí bỏ ra thấp hơn; nhân viên kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ cùng lúc sẽ giúp họ tiết kiệm được tiền bạc; trưng bày nhiều sản phẩm ở lối đi giúp gia tăng cơ hội bán hàng. Song trên thực tế, nhà bán lẻ lại đang làm tốn thời gian của khách hàng với những chiến lược đó, và như thế có nghĩa là họ khiến cho chuyến mua sắm của khách hàng trở nên kém phẩn hiệu quả.
 
Hiện tượng này càng củng cố thêm cho một trong những thực tế không mấy dẽ chịu trong ngành bán lẻ: Phần lớn các nhà bán lẻ không thực sự đặt khách hàng lên trên hết. Điếu này lại gợi cho chúng ta nhớ vể bộ phim truyền hình Fawlty Towers (Tháp Fawlty) trong đó diễn viên John Cleese vào vai một chủ quán rượu cau có. Trong một cảnh kinh điển, Cleese ngổi ở quẩy thanh toán, vừa làm sổ sách vừa nghe điện thoại. Anh ngước lên và thấy một hàng dài khách hàng đang nôn nóng đứng chờ. Cleese nổi cáu, quát vào mặt họ: “Tất cả những gì các người làm là phàn nàn, phàn nàn, phàn nàn! Các người đổ xô tới đây rồi mong người khác quỳ gối phục dịch. Chẳng lẽ các người không thấy tôi có cả núi việc phải làm hay sao? Các người có biết tôi nhiều việc tới mức nào không? Có bao giờ các người nghĩ tới điểu đó không? Chắc chắn là không rồi!”
 
Nhưng thật đáng tiếc, rất nhiều nhà bán lẻ lại mắc phải cái sai lầm là khiến nhân viên của mình giữ cái thái độ đó. Các nhân viên bán hàng vừa phải lo chất hàng vào quầy, lại vừa phải phục vụ khách hàng; và họ biết rằng cấp trên đánh giá họ qua tiến độ công việc của họ. Chất lượng làm việc của họ phụ thuộc vào việc họ có duy trì được đủ lượng hàng hóa theo yêu cẩu trên mặt quầy không. Nhưng điều không được ai quan tâm tới là: Trong khi mải bận bịu với việc chất hàng, họ có vô tình bỏ mặc khách hàng hay không? Khi khách hàng hỏi, liệu họ có đưa ra những câu trả lời ngắn gọn, chính xác không hay chỉ hướng dẫn qua loa đại khái rồi lại lao đầu vào chất hàng - cái nhiệm vụ mà qua đó người ta đánh giá chất lưựng công việc của họ?
 

Hiệu quả cho nhà bán lẻ và cho khách hàng

 
Nhà bán lẻ cẩn trọng “đo đạc” năng suất làm việc của bản thần họ cũng như của các nhân viên. Họ muốn các tài sản của mình - con người, bát động sản, hàng trong kho - phải tạo ra được càng nhiều hiệu suất càng tốt xét vể các khía cạnh như doanh số trên giờ làm, doanh số trên diện tích sử dụng, và tỷ lệ luân chuyển hàng hóa. Phương trình của họ là năng suất bằng doanh số chia theo tài sản. Với thành công của Wal-Mart và các nhà bán lẻ giá rẻ khác trong vài thập kỷ trở lại đây, năng suất của nhà bán lẻ tập trung vào việc giảm mẫu thức chung (các tài sản) nhằm tăng cường năng suất. Đó chỉ là giải pháp tạm thời. Chiến lược lầu dài thật sự là giải quyết phần tử số (doanh số); và điểu quan trọng ở đầy không chỉ là bổ sung thêm nhiều cửa hàng mới, mà còn phục vụ khách hàng thật sự có hiệu quả, để thu hút họ mua thêm nhiều lựa chọn mua hàng khách nhau với các sản phẩm Asus Zenfone 5 xách tayZenfone 5 xách tay và “lôi kéo” thêm các khách hàng mới tới cửa hàng.
 
Tuy nhiên, đó lại là một yêu cầu rất cao, không sinh lợi trước mắt được; vì vậy, nhiều nhà bán lẻ chỉ tập trung vào phẩn mẫu số. Với sứ mệnh cắt giảm các chi phí hoạt động và bán hàng, nhà bán lẻ đã bán hết hàng lưu kho, cắt giảm giờ làm việc trả lương, loại bỏ máy điện thoại và bổ sung các hệ thống hộp thư thoại (đã bao giờ bạn bị chìm nghỉm trong cái địa ngục hộp thư thoại chưa?), giảm số lượng bảng hiệu và thông tin tại điểm bán hàng, đổng thời thu hẹp diện tích trống giữa các gian hàng bằng cách bố trí đặt thêm nhiểu mặt hàng ở những khu đất trống như vậy.
 
Kết quả chung cuộc: nhiểu cửa hàng đã đẩy cái phương trình đó đi quá xa. Họ đã tạo ra những cửa hàng tập trung quá nhiều vào việc tối đa hóa năng suất làm việc của nhà bán lẻ. Ngược lại, nhiều cửa hàng trong SỐ này lại trở nên thiếu hiệu quả đối với khách hàng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 64% khách hàng nói họ sẽ rời bỏ một cửa hàng nếu thời gian thanh toán quá lâu, và 70% nói họ sẽ mua sắm tại các cửa hàng không làm lãng phí nhiều thời gian của họ.
 
 
 
Nhận xét
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Ship hàng tại tất cả các tỉnh thành phố như Tại Hà nội, Tại Điện Biên, Tại Điện Biên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, thái nguyên, vĩnh phúc, ninh bình, nam định, thái bình, hải dương, việt trì, hưng yên, tuyên quang, bắc kan, lào cai, lai châu, sơn la, hà giang, hòa bình, yên bái, lạng sơn, hà nam, Miền trung : Tại nghệ an, đaklak, gia lai, đà nẵng, thanh hóa, huế, quảng ngãi, khánh hòa, kon tum, quảng bình, quảng nam, bình thuận, phú yên, buôn ma thuật, tại bình phước, bình định, Miền nam : Tại thành phố hồ chí minh, HCM , quận tân bình, đà lạt , lâm đồng, vĩnh long, vũng tàu, bình dương, long xuyên, angiang, tiền giang, long an, bình phước, an giang, kiên giang, vĩnh long, sadec đồng tháp, cà mau, đồng nai
-->